top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนInflow Media

ใครๆ ก็บอกติดตั้งโซลาร์เซลล์คุ้มอยู่แล้วในระยะยาว

อัปเดตเมื่อ 22 เม.ย. 2564

หากต้องการติดตั้งโซลาร์เซลใช้ที่บ้าน สิ่งแรกๆ ที่เราควรคำนึงถึง คือปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อวัน ก่อนจะคำนวนว่าควรใช้พื้นที่ติดตั้งเท่าไหร่ กี่แผง เพื่อให้เพียงพอกับการใช้งานในแต่ละวัน



การคำนวณปริมาณการใช้ไฟฟ้า คิดจากการรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าของเรา ซึ่งแผงโซลาร์เซลมาตรฐาน จะมีกำลังการผลิตประมาณ 300 วัตต์ ดังนั้นหลอดไฟ LED กับ LED TV ขนาดเล็ก ที่กินไฟต่ำ ใช้โซลาร์เซลเพียงแผงเดียวก็เพียงพอ หากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ให้คำนวนปริมาณแผงที่ใช้เพิ่มขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผง จำเป็นต้องรวมกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ร่วมกับระบบโซลาร์เซล อาทิ - ค่าสายไฟฟ้า เบรคเกอร์ไฟฟ้า ท่อร้อยสาย ค่าช่างติดตั้ง - ระบบอินเวอร์เตอร์ Combiner Box


ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ จะขึ้นอยู่กับรูปแบบของแผง การติดตั้ง และปริมาณการใช้งาน รูปแบบการใช้งาน ให้สามารถใช้ไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ร่วมกับไฟฟ้าจากการไฟฟ้า
หรือจะใช้ไฟจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ก็เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม หรือจะให้ดี ก็สามารถติดตั้งเพื่อจ่ายไฟคืนให้กับการไฟฟ้า ให้คุ้มทุนเร็วขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้สามารถคำนวณจุดคุ้มทุนอย่างละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3thCaCS


ข้อมูลจาก - กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน - บริษัท โซล่าฮับ จำกัด - สำนักพิมพ์บ้านและสวน https://www.baanlaesuan.com/171663/maintenance/solar_roof


bottom of page